Chia sẻ cách thiết kế nội thất nhà hàng chuyên nghiệp

Theo bạn bộ mặt kinh danh của một nhà hàng phụ thuộc vào điều gì? Đó chính là thiết kế nội thất nhà hàng. Hiện nay nhu cầu ăn uống, thưởng thức mỹ thực của khách hàng đang ngày một nâng tầm. Muốn thu hút họ thì nhà hàng vừa phải đảm bảo chất lượng món ăn vừa tạo được một không gian đẹp. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp cần có một đội ngũ thiết kế nội thất nhà hàng chuyên nghiệp, uy tín. Binba Decor sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Xác định phong cách cho nhà hàng và khách hàng mục tiêu

Trước khi thiết kế nội thất nhà hàng, bạn cần phải xác định được phong cách cho nhà hàng và phân khúc khách hàng mục tiêu của bạn. Tại sao cần phải làm như vậy? Khi có nhóm khách hàng mục tiêu, bạn sẽ phân tích sâu và rõ sở thích, thị hiếu của khách hàng. Mỗi một độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau. Bạn cần bỏ thời gian để phân tích kỹ càng. Chắc chắn chúng sẽ giúp bạn xây dựng được một nhà hàng đẹp, ghi điểm trong mắt khách hàng.

Ví dụ như bạn dự định mở một nhà hàng món âu, nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ từ 25 – 35 tuổi. Chắc hẳn bạn không thể thiết kế nhà hàng theo phong cách đồng quê Việt Nam. Bạn cũng không thể trang trí các hình ảnh tuổi teen lãng mạn, mộng mơ cho nhà hàng của mình. Lí do là nhóm khách hàng này họ muốn một không gian hiện đại, sang trọng, đậm tính chất phương tây.

Năm bắt được tâm lý khách hàng càng tốt, bạn càng có cơ hội thành công trong kinh doanh.

thiết kế nội thất nhà hàng
Nhà hàng được thiết kế theo phong cách hiện đại, tinh tế

Thiết kế nội thất nhà hàng cho từng khu vực

Mỗi một khu vực trong nhà hàng có những quy chuẩn thiết kế, xây dựng khác nhau. Bạn cần hiểu rõ để có được tổng thể kiến trúc và cảnh quan hài hòa.

Thiết kế khu vực tiền sảnh

 Thiết kế mặt tiền nhà hàng

Tuy mặt tiền thuộc về ngoại thất nhưng khi thiết kế nhà hàng chắc hẳn bạn không thể bỏ quên khu vực này được. Mặt tiền nhà hàng tạo nên bộ mặt đại diện cho cả nhà hàng. Bạn cần thể hiện được toàn bộ tính chất, phong cách nhà hàng mình. Khách vãng lai họ chỉ có từ 3-5 giây để nhìn ngắm nhà hàng từ bên ngoài. Phải làm sao để trong thời gian ngắn ngủi ấy nhà hàng của bạn lưu lại được một ấn tượng trong tâm trí khách hàng.

Hãy chắc chắn rằng khách hàng có thể dễ dàng đọc được bảng hiệu của nhà hàng bạn. Không treo quá cao, quá thấp hay quá nhỏ. Có đọc được tên nhà hàng của bạn thì khách mới nhớ đến bạn khi khách cần.

thiết kế nhà hàng
Mặt tiền nhà hàng Nhật Bản thu hút ánh nhìn khách hàng

 Bãi giữ xe xây dựng đủ rộng

Nhà hàng cần phải có bãi giữ xe cho khách hàng để khách hàng dễ di chuyển khi đến dùng bữa. Theo khảo sát của Binba Decor, 57% khách hàng không chọn nhà hàng nếu không có nơi gửi xe. Bạn cần dành ra tối thiểu 10% tổng diện tích nhà hàng để dùng làm chỗ để xe. Trường hợp vị trí nhà hàng của bạn không thể có một nơi để xe tiện lợi, hãy liên kết với một chỗ gửi xe gần đó. Bố trí nhân viên chuyên nhận nhiệm vụ gửi xe và lấy xe cho khách. Binba Decor tin rằng khách hàng sẽ đánh giá cao chất lượng phục vụ của nhà hàng bạn đấy.

Thiết kế quầy thu ngân nhà hàng

Quầy thu ngân thiết kế ngay sau khu vực cửa chính. Vị trí này không cản trở đến những thực khách đang thưởng thức món ăn tại khu vực phục vụ. Đồng thời, tạo sự thuận tiện đối với những khách hàng mua mang về hoặc đội ngũ nhân viên giao hàng tận nơi. Có nhiều lựa chọn cho bạn khi thiết kế quầy thu ngân. Bạn có thể thiết kế riêng rẽ hoặc gộp chung với quầy bar. Thiết kế thành một phòng kín hoặc là thiết kế mở… Tuy nhiên, dù thế nào cũng cần đảm bảo sự an toàn, chắc chắn bởi đây là một nơi khá nhạy cảm.

Thiết kế khu vực chờ cho khách hàng

Khu vực này chỉ cần thiết cho những nhà hàng có diện tích lớn, lưu lượng khách nhiều. Khu vực chờ để khách hàng ngồi đợi đến lượt phục vụ trong trường hợp nhà hàng full bàn. Khu vực này bạn nên bố trí tách biệt với khu vực phục vụ. Sắp đặt những chiếc ghế để khách có thể chờ đợi trong thoải mái. Bạn không cần phải xây dựng một phòng riêng, chỉ cần dựng một vách ngăn đơn giản là đủ rồi.

Ngoài ra, trong thời kỳ 4.0 này, việc khách hàng sử dụng dịch vụ mua hàng online nở rộ. Bạn có thể dùng chính khu vực này để các shipper chờ đợi đơn hàng hoàn tất. Điều này giúp bạn kiểm soát tốt cả đơn hàng online và phục vụ khách hàng tại chỗ.

Thiết kế khu vực phục vụ khách hàng

Khu vực này chiếm phần lớn diện tích tổng thể của nhà hàng, tối thiểu 60%. Đây là nơi khách hàng lưu lại lâu nhất trong nhà hàng. Do vậy khu vực này hết sức cần thiết và cần bạn chú trọng đầu tư thiết kế, trang trí. Toàn bộ phong cách, ý tưởng của bạn sẽ được thể hiện và phô bày cho khách hàng thấy.

Nếu như mặt tiền nhà hàng chỉ để lại một chút ấn tượng thì khu vực phục vụ đóng dấu ấn cực lớn trong lòng khách.

Thiết kế khu phục vụ phải đảm bảo được khoảng cách giữa các bàn với nhau. Giúp khách hàng cũng như nhân viên nhà hàng thuận tiện di chuyển.

Khu vực phục vụ khách hàng rộng rãi, thoáng mát và đẹp mắt.

Thiết kế khu vực quầy bar nhà hàng

Quầy bar hãy thiết kế mở và có diện tích đủ rộng để bartender làm việc. Một nhà hàng trung bình sẽ có 2-3 bartender làm việc nên nếu quá chật hẹp sẽ hạn chế hiệu suất làm việc. Khách hàng sẽ không hài lòng khi thức uống phục vụ chậm chạp. Không những vậy, quầy bar chật hẹp cũng khiến khó khăn khi dọn dẹp vệ sinh. Về lâu dài gây ảnh hưởng đến nhà hàng của bạn.

Ngoài ra, bạn nên chăm chút để quầy bar được đẹp mắt, tạo thành một điểm nhấn cho nhà hàng.

Thiết kế bếp nhà hàng

Linh hồn của nhà hàng nằm ở bếp nấu. Nơi tạo ra những món ăn ngon, lôi cuốn khách hàng. Thiết kế bếp nhà hàng nhằm tạo môi trường làm việc tốt nhất cho đội ngũ đầu bếp. Không chỉ thiết kế gọn gàng mà còn yêu cầu đảm bảo an toàn cũng như vệ sinh sạch sẽ. Một khu bếp nhà hàng sẽ chia thành các khu vực nhỏ hơn như kho chứa thực phẩm, kho lạnh, khu vực sơ chế, khu chế biến, khu rửa thực phẩm… Với những nhà hàng đặc thù ví dụ như nhà hàng Nhật Bản, bếp nấu sẽ được phân thành 2 khu vực riêng biệt là bếp nóng và bếp lạnh.

Tùy theo từng tính chất nhà hàng mà bạn thiết kế bếp sao cho thích hợp nhất.

Xem thêm: Thiết kế và thi công bếp nhà hàng

Thiết kế khu vệ sinh trong nhà hàng

Một khu vực vô cùng quan trọng nhưng ít được nhà hàng chú ý, đó là khu nhà vệ sinh. Hãy thử tưởng tượng bạn là khách hàng, đến một nhà hàng ăn uống trong vòng 2-3 tiếng nhưng không hề có một nhà vệ sinh nào thì bạn có quay lại lần thứ 2 không? Chắc chắn là không rồi.

Là một chủ nhà hàng, bạn hãy dành ra khoảng 10% diện tích để xây dựng khu nhà vệ sinh. Tùy theo độ sang trọng của nhà hàng mà bạn xây nhà vệ sinh tương ứng. Không nên xây nhà vệ sinh “lệch tông” so với tổng thể nhà hàng bạn nhé.

Nhà vệ sinh cần được tách biệt hoàn toàn khỏi khu vực phục vụ, đảm bảo được khả năng thoát mùi, thoát nước tốt. Không gây ảnh hưởng đến mỹ quan chung của nhà hàng.

thiết kế nội thất nhà hàng
Nhà vệ sinh trong nhà hàng phải luôn luôn sạch sẽ và thiết kế đẹp mắt.

Lựa chọn nội thất trang trí nhà hàng

Trang trí tường nhà hàng

Tường nhà hàng đóng góp phần lớn trong việc tạo nên không gian. Bạn hãy kết hợp giữa trang trí tường bằng tranh ảnh, giấy dán tường hoặc các vật dụng đặc trưng của nhà hàng. Ý tưởng càng độc đáo càng tạo được ấn tượng với khách hàng. Ví dụ như nhà hàng dimsum treo những chiếc xửng hấp trang trí tường; hoặc các nhà hàng Nhật được decor bằng các hình ảnh đặc trưng của đất nước Nhật Bản. Ngoài ra, bạn có thể gắn hoa giả hoặc ốp gỗ nghệ thuật nguyên mảng tường để tạo nên điểm khác lạ nhé.

Trang trí trần nhà hàng

Trần nhà đôi khi bị chủ đầu tư lãng quên. Ngoài việc gắn đèn chiếu sáng thì hầu như không nhiều nhà hàng chú trọng trang trí trần nhà. Bởi đa số đều quan niệm rằng “khách hàng không ai ngước lên nhìn trần nhà cả”. Tuy nhiên, quan niệm này là sai lầm đấy nhé. Trong khi thực khách đợi món ăn được bưng lên, họ có xu hướng quan sát nhà hàng của bạn kỹ càng. Nếu trần nhà được trang trí tỉ mỉ sẽ gây được chú ý đối với khách hàng. Hiện nay, chủ yếu các nhà hàng phong cách cổ điển được chăm chút toàn diện. Nếu bạn đang dự định thiết kế xây dựng nhà hàng, hãy trang trí trần nhà thật đẹp nhé.

Trần nhà của một nhà hàng được trang trí vô cùng ấn tượng

Cây cảnh trang trí cho nhà hàng

Cây cảnh trang trí hẳn là một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ nhà hàng nào. Bất cứ phong cách thiết kế nào cũng có thể trang trí điểm xuyết bằng những chậu cây xanh. Cây xanh vừa giúp làm dịu không gian, vừa có thể hỗ trợ điều hòa không khí. Tất nhiên khả năng làm đẹp cho không gian là điều không thể chối bỏ.

Bạn nên nghiên cứu kỹ phong cách thiết kế nhà hàng nào thích hợp với những kiểu cây cảnh nào nhé. Tránh gây nên cảm giác không ăn nhập giữa cây cối và khung cảnh. Ví dụ như bạn thiết kế nhà hàng chuyên bò beefsteak thì không thể nào trang trí bằng những bụi chuối, bụi tre trong nhà hàng được. Hoặc một nhà hàng đậm chất đồng quê Việt Nam thì bạn không nên đặt các chậu bàng Singapore bởi chúng không có sự kết nối với nhau.

Sử dụng vách ngăn trang trí

Sử dụng vách ngăn di động vừa có thể tạo nên những không gian riêng tư cho khách hàng, vừa có tác dụng trang trí. Có thể bắt gặp nhiều nhất tại các nhà hàng truyền thống, đặc biệt là phục vụ các món ăn Huế.

Bạn có thể biến tấu sử dụng vách ngăn linh hoạt để đạt được mục đích trang trí nhà hàng đẹp.

Với những chia sẻ của Binba Decor, hi vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về cách thiết kế nội thất nhà hàng chuyên nghiệp. Nếu bạn cần thêm tư vấn cụ thể, hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Có lẽ bạn cũng sẽ quan tâm đến:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.