Kinh doanh farmstay – miếng bánh thị phần còn đang bỏ ngỏ

Kinh doanh farmstay – miếng bánh thị phần còn đang bỏ ngỏ

Hiện nay, việc kinh doanh dịch vụ lưu trú đang có xu hướng bão hòa. Tại những điểm du lịch nổi tiếng khách sạn, homestay mọc lên dày đặc. Sức cạnh tranh gay gắt khiến cho nhiều chủ đầu tư chùn chân trước thị trường này. Cơ hội dành cho người đến sau là quá nhỏ bé, rủi ro cao. Nếu vậy, tại sao bạn không tiên phong mở lối sang một hướng đi khác? Vẫn là du lịch, vẫn là kinh doanh lưu trú nhưng là một loại hình mới hơn, khác biệt hơn. Binba Decor đang muốn đề cập đến kinh doanh farmstay, một thị trường với sức cạnh tranh rất thấp ở thời điểm hiện tại.

Sơ lược về farmstay

Trước tiên, cần hiểu được farm stay là gì, vận hành ra sao. Chỉ khi bạn hiểu rõ về những gì mình sắp làm thì mới có thể thành công. Về cơ bản, farmstay là một phiên bản nâng cấp của homestay. Trong tình hình nhà nhà, người người làm homestay như hiện nay thì homestay không còn quá hấp dẫn với du khách. Lý do vì bất cứ đâu, bất cứ lúc nào khách cũng có thể tìm được cho mình một nơi ở tươm tất với chi phí hợp lý. Tuy nhiên farmstay thì không phải bất kỳ đâu cũng tìm được. Hiện VN chỉ có khoảng 5 farmstay đủ chất lượng phục vụ khách hàng. Đây là một con số quá ít ỏi so với nhu cầu của khách hàng hiện tại.

Farmstay là hình thức du lịch mà khách đến lưu trú đồng thời tham gia vào các hoạt động nông nghiệp tại trang trại. Hình thức này đã phát triển rất mạnh tại các nước phương tây, nơi có các trang trại lớn ở vùng ngoại ô. Khách hàng tìm đến để tạm xa cuộc sống đô thị náo nhiệt. Họ được hòa mình với thiên nhiên, được tự tay trải nghiệm cuộc sống nông trại. Được tự tay mình chăm sóc cây trồng, rau củ, gia súc, gia cầm. Được nếm thử những món ăn từ chính nguyên liệu họ thu hoạch được trong ngày. Đó sẽ là những trải nghiệm khó quên dành cho du khách.

kinh doanh farmstay
Farmstay – một hình thức du lịch còn khá mới ở Việt Nam.

Cơ hội kinh doanh farmstay tại Việt Nam

Tại sao lại nói kinh doanh farmstay là một miếng bánh lớn còn đang bỏ ngỏ? Như đã đề cập ở trên, tại Việt Nam số lượng farmstay còn ít. Một phần là do khách chưa biết đến loại hình du lịch này nhiều, một phần do các điều kiện đi kèm khá khắt khe. Tuy nhiên, khó khăn luôn đi kèm với cơ hội. Khi bạn là một trong những người tiên phong trong nghề, bạn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn nhưng bù lại khả năng thành công của bạn cũng cao hơn.

Có thể nhìn lại chặng đường homestay thâm nhập vào thị trường Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn. Những e ngại ban đầu, những lúng túng trong công tác quản lý, lên chiến lược kinh doanh…dần được giải quyết. Công tác truyền thông tốt đưa thông tin đến với khách hàng đồng thời nắm bắt được thị hiếu của khách mà đáp ứng tốt nhất. Đã có gia đoạn homestay trở thành trào lưu đối với cả chủ đầu tư lẫn khách du lịch. Thậm chí không ít cơ sở ăn nên làm ra trong thời kỳ thịnh vượng của thị trường.

Để có được những điều ấy cần phải có sự quyết đoán cũng như nhiệt huyết gắn bó với con đường kinh doanh mình đã chọn.

thiết kế farmstay
Cơ hội kinh doanh farmstay còn đang rất lớn tại Việt Nam

Một số điều kiện cần có để kinh doanh farmstay thành công

Kinh doanh farmstay không đơn giản như homestay mặc dù nhìn vào thì khá tương đồng. Với homestay, bạn chỉ cần một ngôi nhà được xây dựng, bài trí đẹp mắt là đã có thể bắt tay vào kinh doanh. Nhưng với một farmstay thì đòi hỏi nhiều hơn thế.

– Có nơi lưu trú cho khách hàng

Vì đây là hoạt động kinh doanh lưu trú nên bắt buộc phải có phòng ốc để khách lưu lại qua đêm. Nếu không thì bạn chỉ đang sở hữu một trang trại đơn thuần mà thôi. Đơn cử như một trang trại khá nổi tiếng ở Tp.HCM luôn mở cửa đón khách đến tham quan, trải nghiệm mỗi ngày nhưng khách chỉ có thể đi về trong ngày. Trang trại không cung cấp dịch vụ lưu trú nên không thể gọi là farmstay. Điều này vô hình trung khiến hoạt động của trang trại bị gò bó về đối tượng khách hàng. Những người ở xa không thể chọn nơi đây là điểm tham quan được.

Phòng ở dành cho khách của bạn phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cơ bản. Từ giường ngủ, nhà vệ sinh đến các trang thiết bị khác như nệm, chăn, màn, máy lạnh…

Thiết kế farmstay
Phòng lưu trú cho khách là yếu tố bắt buộc phải có tại mỗi farmstay. Bạn cũng phải chăm chút để căn phòng được đẹp, bắt mắt nếu muốn gây ấn tượng tốt với khách hàng.

– Quy mô farmstay phải đủ lớn

Là một trang trại, quy mô phải đủ lớn. Quy mô này bao gồm cả khu lưu trú và khu trang trại. Diện tích này cần đạt tối thiểu 10.000m2 (tương đương 1 hecta). Đây có lẽ mà một con số “khổng lồ” khi tình trạng giá đất ngày càng đắt đỏ. Tuy nhiên, nếu là đất nông nghiệp thì 1 hecta không hề lớn. Và có một tin vui cho những ai đang “đau đầu” vì không đủ quỹ đất làm farmstay: Bạn không cần tự mình sở hữu khối lượng đất đai ấy. Thay vào đó bạn có thể kinh doanh theo hình thức liên kết với trang trại. Nghĩa là bạn chỉ cần xây dựng cơ sở lưu trú tươm tất ở gần các trang trại. Đồng thời ký hợp đồng liên kết với các trang trại đó. Cả bạn, chủ trang trại và khách du lịch sẽ là 3 “thế lực” tạo nên sự phát triển cho farmstay.

Khách hàng là người chi trả cho các dịch vụ họ sử dụng, trả tiền cho nông sản họ mua về sau chuyến đi. Bạn là cầu nối giữa khách hàng và nông dân. Bạn thu lợi nhuận từ việc cho thuê dịch vụ lưu trú. Nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm đến tay khách hàng. Chưa kể có được “đội quân phụ giúp công việc” hoàn toàn miễn phí. Nhưng quan trọng hơn cả là truyền thụ được kiến thức cho lớp trẻ, đặc biệt là với những học sinh.

kinh doanh farmstay
Quy mô kinh doanh farmstay phải lớn để đáp ứng đủ các hoạt động cần thiết.

– Tích hợp được nhiều hoạt động trong trang trại

Một farmstay không thể chỉ có một vài hoạt động nhỏ lẻ. Bạn cần cung cấp cho khách nhiều trải nghiệm để khách không thể quên được kỳ nghỉ của mình. Trồng cây, chăm sóc hoa, thu hoạch nông sản, chăm sóc gia súc, gia cầm, câu cá, chèo thuyền… Bất cứ hoạt động nông nghiệp nào cũng có thể đưa vào hoạt động ở farmstay. Thậm chí những việc tưởng chừng như “bình thường” nhưng trong mắt du khách đó là một sự thú vị. Ví như ngồi xe bò kéo hoặc cưỡi bò dạo chơi ngoài đồng, ngồi xe công nông đi thu hoạch nông sản… Không phải ai cũng được trải nghiệm như vậy. Thế nên càng độc đáo sẽ càng thu hút khách hàng hơn.

thiết kế farmstay
Ngồi xe bò kéo là một trải nghiệm du khách rất thích thú. Chúng an toàn, thú vị và mới lạ.

Kinh doanh farmstay đòi hỏi nhiều kinh phí hơn, thời gian thu hồi vốn sẽ lâu hơn nhưng đây là một mô hình kinh doanh bền vững. Chưa kể mô hình này rất thân thiện với môi trường, nhất là trong bối cảnh ủng hộ cuộc sống xanh ngày càng nhân rộng. Bạn hãy mạnh dạn thử sức bản thân để thực hiện ý định kinh doanh của mình. Nếu như bạn cần tư vấn để thiết kế, bố trí cũng như quy hoạch farmstay thì đừng ngần ngại liên hệ với Binba Decor nhé. Chúng tôi sẽ hỗ trợ để hoàn thiện ý tưởng của bạn một cách tối ưu.

Địa chỉ: 36/6A Nguyễn Gia Trí, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp HCM
Xưởng sản xuất: 989/24 tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức.
Hotline: 090.111.33.22
Email: lienhe@binbadecor.com.vn
Web:https://binbadecor.com.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/BinbaDecor/

Xem thêm thông tin về farmstay trong các bài viết dưới đây bạn nhé.


090.111.33.22